Cách quản lý nhà hàng hiệu quả
Quản lý nhà hàng không phải là người chỉ đứng “chỉ tay năm ngón” trong mọi hoạt động của cửa hàng mà còn phải là người nắm tất cả các trách nhiệm về quản lý nhân viên, quản lý tài chính, quản lý hàng hoá, tài sản, giải quyết sự cố và khiếu nại của khách hàng kịp thời. Và cũng là người có vai trò quan trọng góp phần nên sự thành công của một nhà hàng hay quán ăn nào đó.
Thế nhưng không phải chủ nhà hàng nào cũng biết cách quản lý quán ăn hiệu quả. Đây là công việc đầy thử thách, đòi hỏi người quản lý cần có quan điểm điều hành cũng như trang bị cho mình đầy đủ mọi kỹ năng, từ kỹ năng chuyên môn cho đến kỹ năng mềm.
Dưới đây là những bí quyết riêng trong cách quản lý nhà hàng giúp bạn trở thành người quản lý xuất sắc, mang lại hiệu quả kinh doanh cao.
Khách hàng là thượng đế
Có phải mọi người thường hay nghe câu “Khách hàng là thượng đế”, nghĩa là sự hài lòng của khách hàng giống như kim chỉ nam của việc quản lý nhà hàng, quán ăn. Bởi khách hàng là người chi trả mọi chi phí kinh doanh nhà hàng của bạn nên họ cần được nhận lại thái độ phục vụ tốt nhất cũng là lẽ đương nhiên. Vậy nên, bạn hãy đặt mình vào cương vị của một người khách hàng để hiểu họ cần gì, họ đang muốn những gì? Và cần chú ý đến những thói quen tiêu dùng của khách hàng, hãy đáp ứng mọi nhu cầu dù là nhỏ nhất.
Quy luật trong kinh doanh đã chứng minh, thị trường luôn biến đổi không ngừng, kèm theo đó là sở thích ăn uống của khách hàng cũng thay đổi, thực trang chung hiện nay của đa số khách hàng là đồ ăn chất lượng đi đôi với giá rẻ luôn. Người quản lý cần phải lắng nghe ý kiến khách hàng về những phản hồi tích cực hoặc tiêu cực để nhanh chóng khắc phục và cải thiện chất lượng phục vụ nhằm thu về lợi nhuận cho nhà hàng, tạo được niềm tin trong kinh doanh.
Xây dựng quy trình đào tạo nhân viên hiệu quả
Để nhà hàng có thể hoạt động, điều đầu tiên nhà quản lý cần làm là tuyển dụng nhân sự. Có thể nói nhân sự luôn là yếu tố quan trọng nhất trong hoạt động của các doanh nghiệp. Công việc sẽ suôn sẻ, mọi chuyện rắc rối sẽ hạn chế nếu bạn nghiêm túc về vấn đề tuyển dụng hay đào tạo nhân viên ngay từ đầu. Tìm kiếm được
những nhân viên tận tâm, cầu tiến, có trách nhiệm trong công việc sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển của nhà hàng sau này.
Và để có được điều đó, đối với từng vị trí, bạn cần phải:
– Có tiêu chuẩn riêng để đánh giá nhân viên rõ ràng nhất.
– Lập một bảng kế hoạch chi tiết, các yêu cầu của từng bộ phận công việc, đi kèm theo đó là thái độ làm việc và trách nhiệm phận sự của từng chức vụ.
– Training, đào tạo liên tục để nhân viên đó hòa nhập và phát triển cùng đội ngũ của bạn. Bên cạnh đó, để nhân viên thực sự tin tưởng vào những công việc mình đang làm và mong muốn phát triển sự nghiệp tương lai, quản lý nhà hàng cũng nên có những chương trình đào tạo nâng cao tay nghề hoặc cho nhân viên tham gia các hội thảo, đi học tại các trung tâm đào tạo tay nghề.
– Lắng nghe và giải quyết xung đột giữa các nhân viên. Đồng thời, bạn phải kiểm soát được số lượng nhân viên trong nhà hàng, tránh để tình trạng thừa hoặc thiếu nhân viên vào những giờ cao điểm của nhà hàng.
– Đưa ra những chính sách thưởng, phạt công minh để cải thiện, đánh giá năng lực làm việc của từng người. Một chế độ đãi ngộ hợp lý sẽ giúp nhân viên phát huy hết khả năng của mình và gắn bó với nhà hàng lâu hơn.
– Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp.
Quả thật, đầu tư cho con người là một trong những cách làm đúng đắn mà bất kỳ lĩnh vực nào cũng cần phải đầu tư, bởi đây chính là tiền đề để nâng cao chất lượng toàn bộ nhà hàng của bạn.
Các chương trình quảng cáo, khuyến mãi khi kinh doanh nhà hàng
Với nền kinh tế cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, việc cho ra đời một thương hiệu bất kì đòi hỏi phải có một chiến lược cụ thể nhất định. Kinh doanh nhà hàng cũng không nằm ngoài quy luật này. Để đưa một nhà hàng vào vận hành và mang về lợi nhuận, một chiến dịch marketing đúng đắn sẽ định vị được hình ảnh của nhà hàng trong lòng khách hàng.
Người quản lý cần lưu ý đến các trang truyền thông phổ biến như: báo chí, website, mạng xã hội,…để quảng bá thương hiệu tốt hơn. Trong những dịp sinh nhật, lễ, giáng sinh, tết…người quản lý nên đẩy mạnh các chương trình quảng cáo, khuyến mãi nhằm thu hút thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Thế nhưng, cũng không ít nhà hàng phải đối mặt với khó khăn chỉ vì sự biến động của giá cả.
Do đó để xây dựng nên một chiến lược marketing tổng thể và hiệu quả thì cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng hướng tới và cập nhật xu hướng thị trường để từ đó đề ra những kế hoạch kinh doanh cụ thể, rõ ràng và chi tiết nhằm tạo lợi nhuận lâu dài cho nhà hàng.
Quản lý dòng tiền
Quản lý dòng tiền tệ ở đây chính là số tiền bạn thu được và số tiền cần chi trả cho chi phí hoạt động hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Từ những kinh nghiệm của những nhà quản lý nhà hàng kỳ cựu đã chỉ ra rằng cần phải quản lý chặt chẽ tài chính nhà hàng, thường xuyên kiểm tra các hoạt động thu chi và xem lại báo cáo doanh số cuối ngày để tránh xảy ra trường hợp rủi ro, thất thoát. Hơn thế nữa, phải tính toán chi tiêu một cách có kế hoạch và kiểm soát công nợ thật chặt chẽ.
Việc thống kê được lịch sử kinh doanh của nhà hàng giúp bạn biết rõ chi phí lương nhân viên, tính tăng giảm, số lượng khách hàng trong mỗi tháng, mỗi quý từ đó dự
đoán doanh số trong tương lai. Có thể nói, một quản lý giỏi sẽ luôn là người phác thảo được kế hoạch phát triển tài chính ngắn hạn, trung hạn hoặc dài hạn và nắm rõ được tất cả các chi phí định kỳ của nhà hàng.
Quản lý hàng hóa
Là công việc cũng khó khăn không kém, quản lý hàng hoá chặt chẽ sẽ góp phần tạo nên sự thành công cho nhà hàng
Công việc quản lý hàng hoá bao gồm việc thường xuyên kiểm tra hàng hóa, thực phẩm, số lượng hàng tồn kho mỗi ngày để kịp thời giải trình, báo cáo những trường hợp hư hỏng hoặc mất mát.
Không những vậy, người quản lý nhà hàng còn là người trực tiếp chịu trách nhiệm về những yêu cầu xuất - nhập kho, hoặc xử lý những tình huống trục trặc liên quan đến thực phẩm chế biến.
Ứng dụng phần mềm vào quản lý
Đã qua rồi cái thời viết hóa đơn bằng tay, nhập vào một cuốn sổ và loay hoay với việc nhân chia cộng trừ hoặc cao hơn là ngồi nhập từng con số vào bảng excel sau một ngày phục vụ khách hàng mệt mỏi. Thời đại công nghệ ngày càng phát triển, bạn cũng nên lựa chọn một phần mềm quản lý nhà hàng trên máy tính riêng bởi phần mềm quản lý hiện nay đang là công cụ giải quyết mọi vấn đề quản lý của các chủ nhà hàng. Điều này khiến cho việc xây dựng được hệ thống quản lý nhà hàng hiệu quả không còn là điều khó khăn nữa.
Ưu điểm mà phần mềm quản lý này mang lại chính là độ linh hoạt, độ chính xác cao, hỗ trợ cho bạn nhiều báo cáo và đặc biệt dễ dàng sử dụng có thể giúp bạn tối ưu hóa được quy trình quản lý trong nhà hàng. Đặc điểm nổi bật nhất của phần mềm này còn giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về quản lý dòng tiền.
Chức năng của phần mềm:
· Thực hiện order món dễ dàng, hỗ trợ ghi chú món, thêm/hủy món, chuyển bàn, gộp bàn, tách hóa đơn...nhằm nâng cao được chất lượng phục vụ
· Thiết lập danh mục thực đơn, danh mục mặt hàng, cấu hình các khu vực và bàn linh hoạt
· Kết nối tự động giữa các bộ phận như phục vụ, chế biến, thu ngân
· Quản lý thông tin cụ thể của từng nhân viên
· Quản lý doanh thu dễ dàng, mọi hoạt động thu, chi đều được lưu lại trên hệ thống
· Quản lý kho hàng chặt chẽ, định lượng tránh thất thoát
· Tổng hợp thu chi, báo cáo thống kê đầy đủ chi tiết
Do đó, phầm mềm quản lý nhà hàng này sẽ giúp bạn tăng được khoảng trống trong khoảng thời gian eo hẹp, dù cho bạn ở bất cứ nơi đâu hay có bận rộn đến mấy cũng luôn theo dõi sát sao được tình hình, kết quả kinh doanh của mình. Một người quản lý thông minh sẽ là người luôn biết cách đi đúng xu hướng thực tế của cuộc sống phát triển hiện nay.
Kinh doanh nhà hàng, quán ăn hiệu quả không chỉ đến từ chất lượng đồ ăn ngon giá cả hợp lý mà còn phụ thuộc vào rất nhiều cách thức quản lý. Nhìn chung lại, việc vận hành một nhà hàng là điều không hề dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn nắm được những cách quản lý trên thì dù quy mô nhà hàng của bạn có lớn như thế nào thì cũng dễ dàng có được lòng tin của khách hàng, lợi luận cũng từ đó mà nhanh chóng tăng cao. Vì vậy để trở thành một người quản lý nhà hàng giỏi, hãy lựa chọn cách thức quản lý tối ưu và phù hợp nhất cho nhà hàng của bạn.